หลักสูตร

หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้

(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)

……………………………………………………………………………….

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา               มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา        คณะศึกษาศาสตร์

 

  1. ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้

ภาษาอังกฤษ: Master of Education Program in Educational Science and Learning Management

 

  1. ชื่อปริญญา

ภาษาไทย

ชื่อเต็ม: การศึกษามหาบัณฑิต (วิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้)

ชื่อย่อ:   กศ.ม. (วิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้)

ภาษาอังกฤษ

ชื่อเต็ม: Master of Education (Educational Science and Learning Management)

ชื่อย่อ:   M.Ed. (Educational Science and Learning Management)

 

  1. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 

ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

  

  1.  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

 

ลำดับที่ รายชื่อคณาจารย์ คุณวุฒิการศึกษา

ตรี-โท-เอก (สาขาวิชา) ปีที่จบ

สถาบันที่สำเร็จการศึกษา
1 รศ.ดร.ชมนาด

เชื้อสุวรรณทวี

 

ค.บ. (คณิตศาสตร์), 2529

ค.ม. (การศึกษาคณิตศาสตร์), 2532

ปร.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2555

วิทยาลัยครูเชียงใหม่

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยศิลปากร

2 ผศ.ดร.ศุภวรรณ สัจจพิบูล ค.บ. (การมัธยมศึกษา: ภาษาไทย-
ภาษาฝรั่งเศส), 2544ค.ม. (การสอนภาษาไทย), 2547ค.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2553
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

3 ผศ.ดร.ดวงใจ

สีเขียว

ค.บ. (การมัธยมศึกษา:

วิทยาศาสตร์ทั่วไป-เคมี), 2542

น.บ. (นิติศาสตร์บัณฑิต), 2566

 

กศ.ม. (บริหารการศึกษา), 2546

ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา), 2561

 

ค.ด. (การวัดและประเมินผล
การศึกษา), 2550

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

มหาวิทยาลัยสุโขทัย

ธรรมาธิราช

มหาวิทยาลัยนเรศวร

มหาวิทยาลัยสุโขทัย
ธรรมาธิราช

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

  1. ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้

     5.1    ปรัชญาของหลักสูตร

การพัฒนางานวิจัยด้านวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ ความก้าวหน้าทางการศึกษาและเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

5.2    วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

5.2.1  มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์ของวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการทำงานที่ส่งผลให้เกิดการเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

5.2.2  มีความสามารถในการพัฒนางานวิจัย และเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

5.2.3  ปฏิบัติตนตามคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพทางการศึกษา และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์

     5.3    ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

5.3.1  วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้         เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน

5.3.2  พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการความรู้ในเนื้อหา ศาสตร์การสอนและเทคโนโลยี             ที่เหมาะสมกับผู้เรียน ชุมชน และสังคม โดยใช้วิจัยเป็นฐาน

5.3.3  พัฒนาและเผยแพร่งานวิจัยด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ

 

  1. ความสำคัญของหลักสูตร

            สถานการณ์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและโลกในปัจจุบันที่มีความผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน คลุมเครือ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ทั้งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรและสังคมที่ปรับเข้าสู่สังคมผู้อายุ ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตของมนุษย์ ตลอดจนวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้ชีวิตมนุษย์เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน การจัดการศึกษาในปัจจุบันและอนาคตจึงต้องพัฒนาทักษะที่จำเป็นแห่งอนาคต ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถปรับตัวสร้างสรรค์นวัตกรรมและต่อยอดความรู้ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้              การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สามารถดำรงอยู่ในโลกวิถีใหม่ได้อย่างมีคุณภาพ ต้องเชื่อมโยงโลกของการเรียนและ          การทำงานตลอดชีวิต ส่งเสริมการพัฒนา ต่อยอดงานวิจัยหรือนวัตกรรมการศึกษา เพื่อผลิตกำลังคนตามความต้องการของประเทศและเตรียมพร้อมบุคลากรสำหรับโลกอนาคต ดังแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2566-2580)                ที่เน้นการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ด้วยการปรับเปลี่ยนระบบ                การเรียนรู้โดยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ฐานความรู้และระบบคิดในลักษณะสหวิทยาการและการเรียนรู้เชิงบูรณาการ        ที่เน้นการลงมือปฏิบัติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566–2570) ในด้านการพัฒนากําลังคนที่มีสมรรถนะสูง (หมุดหมายที่ 12) ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาคนสำหรับโลกยุคใหม่ โดยคนทุกช่วงวัยได้รับ                การพัฒนาในทุกมิติ การพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคการผลิต หลักสูตรจึงจำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนากลไกต่างๆให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ผู้เรียนมีชุดความรู้ใหม่ที่มีความเหมาะสมกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง  พ.ศ. 2567) จึงได้ทำการพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-based Learning) โดยกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการของการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและโลก เพื่อส่งเสริม            การสร้างบัณฑิตให้พร้อมกับการทำงาน สามารถขับเคลื่อนพัฒนางานด้านการศึกษาและการจัดการเรียนรู้บนพื้นฐาน         การวิจัย มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมอันดีงามและเป็นผู้มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและสอดคล้องกับความต้องการ            ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยหลักสูตรได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ผู้ใช้บัณฑิตและผู้ประกอบการ ผลการสำรวจสรุปได้ว่า บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและ การจัดการเรียนรู้ ควรมีความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรในระดับการศึกษา            ขั้นพื้นฐานและระดับชั้นเรียน ออกแบบการจัดการเรียนรู้บนพื้นฐานวิธีวิทยาด้านการจัดการเรียนรู้ สามารถจัด               การเรียนรู้ในชั้นเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู พัฒนา/ประยุกต์ใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลและแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน ออกแบบและสร้างเครื่องมือเพื่อวัดและประเมินผลผู้เรียนและพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรหรือการจัดการเรียนรู้ได้ อีกทั้งควรเป็นผู้ที่ใฝ่หาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และมีความกล้าแสดงออกในการนำเสนอ เผยแพร่ผลงานวิจัยหรือผลงานทางวิชาการ

จากผลการสำรวจความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการมาตรฐาน                การอุดมศึกษา เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดม ศึกษา พุทธศักราช 2565  และรายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ที่ได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับปริญญาโทที่ให้ความสำคัญกับความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการนำไปปฏิบัติต่อยอดความรู้และเชื่อมโยงความรู้ใหม่ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนเป็นผู้มีคุณธรรม จรรยาบรรณ คุณลักษณะเฉพาะศาสตร์ วิชาชีพ และสถาบัน โดยพัฒนาผ่านการเรียนรู้ และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร  หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัด              การเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) จึงได้มีการทบทวนผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร ทั้งทางด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะและคุณธรรม จริยธรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิทางการศึกษาที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเป็นสถาบันทางการศึกษาที่เริ่มก่อตั้งจากโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูงและพัฒนาเป็นวิทยาลัยการศึกษา ก่อนจะเป็นคณะศึกษาศาสตร์ซึ่งเป็นคณะหลักในการผลิตบัณฑิตทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย  อีกทั้งวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย ระบุไว้ว่า “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  เป็นมหาวิทยาลัยแห่ง            การเรียนรู้เพื่อสังคม (Learning University for Society)” มีสมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัยที่เน้นความเชี่ยวชาญ            ในการจัดการเรียนรู้ในศาสตร์ การออกแบบหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหาที่ทันสมัย มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีจริยธรรม                   ทางวิชาการ มีความรู้ในศาสตร์ของสาขาวิชามีทักษะการวิจัยที่สามารถพัฒนานวัตกรรมสร้างองค์ความรู้ต่อยอด               เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย และวิสัยทัศน์ของคณะศึกษาศาสตร์ในการ                เป็นองค์กรชั้นนำแห่งการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีความสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย                ศรีนครินทรวิโรฒ คือ การผลิตและพัฒนาบุคคลเพื่อการรับใช้สังคมที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้น                 การออกแบบหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับปัญหาและความจริงในสังคม (Problem-Based) และกระบวนการศึกษาโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-Based)  ผู้เรียนสามารถพัฒนานวัตกรรมด้านหลักสูตรและ                  การจัดการเรียนรู้ที่ถูกต้องตามศาสตร์ทางวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ ตอบสนองความต้องการของสังคมและก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

ด้วยหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) ร่วมกับคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้รับผิดชอบผลิตบัณฑิตทางการศึกษาให้เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพ เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ สามารถพัฒนางานวิจัยทางการศึกษาและ                  การจัดการเรียนรู้ ประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณนักวิจัย สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในวงการวิชาการและวิชาชีพ และทันต่อความก้าวหน้าทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จำเป็นอย่างยิ่งที่หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จะต้องมี             การปรับปรุงเพื่อผลิตบัณฑิตทางการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นผู้นำทางการศึกษา มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและพร้อมที่จะรับใช้สังคมและประเทศชาติต่อไป ภาควิชาหลักสูตรและการสอนจึงได้ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLO)  3 ด้าน ได้แก่ 1) วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) พัฒนาหลักสูตรและ                การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการความรู้ในเนื้อหา ศาสตร์การสอนและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับผู้เรียน ชุมชน และสังคม โดยใช้วิจัยเป็นฐาน 3) พัฒนาและเผยแพร่งานวิจัยด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ   เพื่อให้หลักสูตรสอดรับกับความต้องการของสังคม โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความสามารถในพัฒนาพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมไทย

 

  1. จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรและโครงสร้างหลักสูตร

7.1     จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร รวมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

7.2     โครงสร้างหลักสูตร

หมวดวิชา หน่วยกิต
1.  หมวดวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต
2.  หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
3.  หมวดวิชาปริญญานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
รวมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต

หมวดวิชาบังคับ   กำหนดให้เรียน จำนวน 2 ชุดวิชา รวม 12 หน่วยกิต ดังนี้

  1. ชุดวิชาการจัดการศึกษาร่วมสมัย   5 หน่วยกิต

      (Contemporary Educational Management)

ศษ501  การปรับกระบวนทัศน์ทางปรัชญาและจิตวิทยาทางการศึกษาเพื่อการพัฒนา   2(1-2-3)

ED501   Paradigm Shifts in Educational Philosophy and Psychology for Development

ศษ502 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการศาสตร์การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา  2(1-2-3)

ED502 Integrated Learning Management of Pedagogy and Educational Technology

ศษ503 การวิจัยทางการศึกษา   1(0-2-1)

ED503 Educational Research

 

  1. ชุดวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้   7 หน่วยกิต

     (Educational Science and Learning Management)

วกจ501 การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้   3(2-2-5)

ELM501 Curriculum Development and Learning Management

วกจ502 สัมมนาปัญหาและแนวโน้มหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้    2(1-2-3)

ELM502 Seminar on Issues and Trends in Curriculum and Learning Management

วกจ503 การวิจัยด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้   2(1-2-3)

ELM503 Research for Curriculum and Learning Management

 

หมวดวิชาเลือก กำหนดให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่า 2 ชุดวิชา รวมไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต จากชุดวิชาต่อไปนี้

  1. ชุดวิชาการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนระดับปฐมวัย 6  หน่วยกิต

(Promoting Learning Potential for Early Childhood Learners)

วกจ511  การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัย  2(1-2-3)

ELM511  Early Childhood Learning Management

วกจ512   การออกแบบโปรแกรมการศึกษาและเลี้ยงดูเด็กวัยทารกและวัยเตาะแตะ   2(1-2-3)

ELM512  Educational Program Design and Child Care for Infants and Toddlers

วกจ513   การจัดการเรียนรู้ในช่วงรอยเชื่อมต่อจากระดับอนุบาลสู่ประถมศึกษา   2(1-2-3)

ELM513  Learning Management for the Transition from Kindergarten to First Grade

  1. ชุดวิชาประเด็นคัดสรรในการศึกษาปฐมวัย    6   หน่วยกิต

(Selected Issues in Early Childhood Education)

วกจ514   การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย    2(1-2-3)

ELM514  Creative Thinking Development for Children at an Early Age

วกจ515   การพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ระดับปฐมวัย  2(1-2-3)

ELM515  Learning Outcomes Assessment Tools Development for Early Childhood Education

วกจ516  การศึกษาค้นคว้าอิสระด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัย      2(0-4-2)

ELM516  Independent Study in Curriculum and Learning Management for Early Childhood Education

  1. ชุดวิชาการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนระดับประถมศึกษา   6  หน่วยกิต

        (Promoting the Learning Potential of Learners in Elementary Education)

วกจ521 พฤติกรรมและพัฒนาการของนักเรียนระดับประถมศึกษา     2(1-2-3)

ELM521 Behavior and Development of Elementary Students

วกจ522 ผู้เรียนและกระบวนการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษา   2(1-2-3)

ELM522 Learners and the Learning Process in Elementary Education

วกจ523 วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในระดับประถมศึกษา   2(1-2-3)

ELM523 Methodologies of Learning Management for Elementary Learners

  1. ชุดวิชาประเด็นคัดสรรในการประถมศึกษา  6 หน่วยกิต

        (Selected Issues in Elementary Education)

วกจ524  เทคโนโลยีการศึกษาระดับประถมศึกษา     2(1-2-3)

ELM524 Educational Technology in Elementary Level

วกจ525  การสร้างความท้าทายในการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการในระดับประถมศึกษา   2(1-2-3)

ELM525 Creating Challenges in Integrated Learning Management in Elementary Education

วกจ526 การศึกษาค้นคว้าอิสระด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา  2(0-4-2)

ELM526 Independent Study in Curriculum and Learning Management in Elementary Education

  1. ชุดวิชาการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านภาษาไทย 6 หน่วยกิต    
    (Promoting the Learning Potential of Thai Language Learners)

วกจ531 การจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาไทย  2(1-2-3)

ELM531 Learning Management for Enhancing Thai Language Competency

วกจ532 การจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทย      2(1-2-3)

ELM532 Thai Grammar Learning Management

วกจ533 การจัดการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรม      2(1-2-3)

ELM533 Literature and Literary Works Learning Management

  1. ชุดวิชาวิทยาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย   6 หน่วยกิต

      (Science of Thai Language Learning Management)

วกจ534 การจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาไทย  2(1-2-3)

ELM534 Learning Management through Thai Language Teaching Approaches

วกจ535 สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย     2(1-2-3)

ELM535 Media, Innovation, and Technology in Thai Language Learning Management

วกจ536 การศึกษาค้นคว้าอิสระด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย   2(0-4-2)

ELM536 Independent Study in Curriculum and Thai Language Learning Management

  1. ชุดวิชาการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคณิตศาสตร์ 6 หน่วยกิต

        (Promoting the Mathematical Potential for Learners)

วกจ541 การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์   2(1-2-3)

ELM541 Mathematics Learning Management

วกจ542 การจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านคณิตศาสตร์   2(1-2-3)

ELM542 Activities Arrangement for Promoting Mathematical Proficiency

วกจ543 ประชุมปฏิบัติการสำหรับครูคณิตศาสตร์   2(0-4-2)

ELM543 Workshops for Mathematics Teachers

  1. ชุดวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 6  หน่วยกิต

(Research for Curriculum Development and Mathematics Learning Management)

วกจ544 สถานการณ์และแนวโน้มหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์   2(1-2-3)

ELM544 Situations and Trends in Mathematics Curriculum and Learning Management

วกจ545 การพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์  2(1-2-3)

ELM545 Development of Assessment Tools in Mathematics Learning

วกจ546 การศึกษาค้นคว้าอิสระด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์  2(0-4-2)

ELM546 Independent Study in Curriculum and Mathematics Learning Management

  1. ชุดวิชาการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ 6 หน่วยกิต

         (Promoting the Learning Potential of Science Learners)

วกจ551 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในยุคดิจิทัล   2(1-2-3)

ELM551 Science Learning Management in the Digital Age

วกจ552 หลักสูตรและกิจกรรมเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์  2(1-2-3)

ELM553 Curriculum Development and Activities Arrangement for Promoting Science Proficiency

วกจ553 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ  2(1-2-3)

ELM553 Science Learning Management for Gifted Learners

  1. ชุดวิชาการพัฒนางานวิจัยด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 6   หน่วยกิต

(Research Development in Science Learning Management)

วกจ554 การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  2(1-2-3)

ELM554 Developing Innovation in Science Learning Management

วกจ555  การพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  2(1-2-3)

ELM555 Development of Assessment Tools in Science Learning

วกจ556 การศึกษาค้นคว้าอิสระด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   2(0-4-2)

ELM556 Independent Study in Curriculum and Science Learning Management

  1. ชุดวิชาการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านสังคมศึกษา 6 หน่วยกิต

(Promoting the Learning Potential of Social Studies Learners)

วกจ561 การจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะสังคมศึกษา   2(1-2-3)

ELM561 Social Studies Learning Management

วกจ562 สังคมศึกษาเพื่อความเป็นพลเมือง

ELM562 Social Studies for Citizenship Development   2(1-2-3)

วกจ563 สังคมศึกษากับการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม

ELM563 Social Studies in Morality and Ethics Development   2(1-2-3)

  1. ชุดวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา 6   หน่วยกิต

(Research for Curriculum Development and Social Studies Learning Management)

วกจ564 สัมมนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา   2(1-2-3)

ELM564 Seminar on Curriculum and Social Studies Learning Management

วกจ565  การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา  2(1-2-3)

ELM565  Development of Media, Innovation, and Technology in Social Studies Learning Management

วกจ566 การศึกษาค้นคว้าอิสระด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา  2(0-4-2)

ELM566 Independent Study in Curriculum and Social Studies Learning Management

  1. ชุดวิชาการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนภาษาอังกฤษ 6 หน่วยกิต

(Promoting the Learning Potential of English Language Learners)

วกจ571  มุมมองทางด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์และการสอนภาษาอังกฤษ    2(1-2-3)

ELM571 Perspectives in Applied Linguistics and English Language Teaching

วกจ572 การออกแบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษร่วมสมัย    2(1-2-3)

ELM572 Contemporary English Language Learning Design

วกจ73  ความเป็นผู้นำในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  2(1-2-3)

ELM573 Leadership in English Language Learning Management

  1. ชุดวิชาทิศทางการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในปัจจุบัน  6  หน่วยกิต

(Current Trend in English Language Learning Management)

วกจ574 เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ   2(1-2-3)

ELM574 Educational Technology for English Language Learning Management

วกจ575 การสร้างความท้าทายในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร   2(1-2-3)

ELM575 Creating Challenges in English Language Learning Management for communication

วกจ576 การศึกษาค้นคว้าอิสระด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ   2(0-4-2)

ELM576 Independent Study in Curriculum and English Language Learning Management

 

หมวดวิชาปริญญานิพนธ์ กำหนดให้เรียนปริญญานิพนธ์ระดับปริญญาโท 12 หน่วยกิต

ปพท691 ปริญญานิพนธ์ระดับปริญญาโท 12 หน่วยกิต

 

  1. แผนการศึกษา
ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา ชุดวิชา/รายวิชา หน่วยกิต
  วิชาบังคับ  
  ชุดวิชา การจัดการศึกษาร่วมสมัย  
ศษ501 การปรับกระบวนทัศน์ทางปรัชญาและจิตวิทยาทางการศึกษาเพื่อการพัฒนา 2(1-2-3)
ศษ502 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการศาสตร์การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา 2(1-2-3)
ศษ503 การวิจัยทางการศึกษา 1(0-2-1)
ชุดวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้  
วกจ501 การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ 3(2-2-5)
วกจ502 สัมมนาปัญหาและแนวโน้มหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ 2(1-2-3)
วกจ503 การวิจัยด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ 2(1-2-3)
รวมหน่วยกิต 12

 

ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา ชุดวิชา/รายวิชา หน่วยกิต
  วิชาเลือก กำหนดให้เลือกเรียนชุดวิชาตามกลุ่มวิชา จำนวน 2 ชุดวิชา   
  ชุดวิชาที่ 1 6
ชุดวิชาที่ 2 6
รวมหน่วยกิต  ไม่น้อยกว่า 12

 

ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา ชุดวิชา/รายวิชา หน่วยกิต
รายวิชาปริญญานิพนธ์
ปพท691 ปริญญานิพนธ์ระดับปริญญาโท 6
รวมหน่วยกิต 6

 

ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา ชุดวิชา/รายวิชา หน่วยกิต
รายวิชาปริญญานิพนธ์
ปพท691 ปริญญานิพนธ์ระดับปริญญาโท 6
รวมหน่วยกิต 6

 

  1.  อาจารย์ประจำหลักสูตร
ลำดับที่ รายชื่อคณาจารย์
1* รศ.ดร.ชมนาด เชื้อสุวรรณทวี
2* ผศ.ดร.ศุภวรรณ สัจจพิบูล
3* ผศ.ดร.ดวงใจ สีเขียว
4 รศ.ดร.กิตติชัย สุธาสิโนบล
5 ผศ.ดร.ลัดดา หวังภาษิต
6 ผศ.ดร.อาทิตย์ โพธิ์ศรีทอง
7 ผศ.ดร.สุมาลี เชื้อชัย
8 ผศ.ดร.รุ่งอรุณ โรจน์รัตนาดำรง ไชยศรี
9 ผศ.ดร.วันเพ็ญ ประทุมทอง
10 ผศ.ดร.สุธาวัลย์ หาญขจรสุข
11 ผศ.ดร.กัมปนาท บริบูรณ์
12 ผศ.ดร.เกริก ศักดิ์สุภาพ
13 อ.ดร.ชิษณุพงศ์ อินทรเกษม
14 อ.ดร.สุณิสา สุมิรัตนะ
15 อ.ดร.สุธารัตน์ สมรรถการ
16 อ.ดร.เกศินี ครุณาสวัสดิ์
17 อ.ดร.รุจน์ ฦาชา
18 อ.ดร.ไตร อัญญโพธิ์
19 อ.ดร.พัชริดา อินทมา

 

valid until 2028