ปรัชญา วัตถุประสงค์ ผลลัพธ์การเรียนรู้ และความสำคัญของหลักสูตร

ปรัชญา วัตถุประสงค์ ผลลัพธ์การเรียนรู้ และความสำคัญของหลักสูตร

 

ปรัชญาของหลักสูตร

การพัฒนางานวิจัยด้านวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ ความก้าวหน้าทางการศึกษาและเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

 

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.  มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์ของวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการทำงานที่ส่งผลให้เกิดการเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

2. มีความสามารถในการพัฒนางานวิจัย และเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

3. ปฏิบัติตนตามคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพทางการศึกษา และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์

 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

1.  วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้         เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน

2.  พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการความรู้ในเนื้อหา ศาสตร์การสอนและเทคโนโลยี             ที่เหมาะสมกับผู้เรียน ชุมชน และสังคม โดยใช้วิจัยเป็นฐาน

3.  พัฒนาและเผยแพร่งานวิจัยด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ

 

ความสำคัญของหลักสูตร

           สถานการณ์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและโลกในปัจจุบันที่มีความผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน คลุมเครือ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ทั้งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรและสังคมที่ปรับเข้าสู่สังคมผู้อายุ ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตของมนุษย์ ตลอดจนวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้ชีวิตมนุษย์เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน การจัดการศึกษาในปัจจุบันและอนาคตจึงต้องพัฒนาทักษะที่จำเป็นแห่งอนาคต ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถปรับตัวสร้างสรรค์นวัตกรรมและต่อยอดความรู้ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้              การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สามารถดำรงอยู่ในโลกวิถีใหม่ได้อย่างมีคุณภาพ ต้องเชื่อมโยงโลกของการเรียนและ          การทำงานตลอดชีวิต ส่งเสริมการพัฒนา ต่อยอดงานวิจัยหรือนวัตกรรมการศึกษา เพื่อผลิตกำลังคนตามความต้องการของประเทศและเตรียมพร้อมบุคลากรสำหรับโลกอนาคต ดังแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2566-2580)                ที่เน้นการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ด้วยการปรับเปลี่ยนระบบ                การเรียนรู้โดยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ฐานความรู้และระบบคิดในลักษณะสหวิทยาการและการเรียนรู้เชิงบูรณาการ        ที่เน้นการลงมือปฏิบัติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566–2570) ในด้านการพัฒนากําลังคนที่มีสมรรถนะสูง (หมุดหมายที่ 12) ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาคนสำหรับโลกยุคใหม่ โดยคนทุกช่วงวัยได้รับ                การพัฒนาในทุกมิติ การพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคการผลิต หลักสูตรจึงจำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนากลไกต่างๆให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ผู้เรียนมีชุดความรู้ใหม่ที่มีความเหมาะสมกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง  พ.ศ. 2567) จึงได้ทำการพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-based Learning) โดยกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการของการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและโลก เพื่อส่งเสริม            การสร้างบัณฑิตให้พร้อมกับการทำงาน สามารถขับเคลื่อนพัฒนางานด้านการศึกษาและการจัดการเรียนรู้บนพื้นฐาน         การวิจัย มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมอันดีงามและเป็นผู้มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและสอดคล้องกับความต้องการ            ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยหลักสูตรได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ผู้ใช้บัณฑิตและผู้ประกอบการ ผลการสำรวจสรุปได้ว่า บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและ การจัดการเรียนรู้ ควรมีความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรในระดับการศึกษา            ขั้นพื้นฐานและระดับชั้นเรียน ออกแบบการจัดการเรียนรู้บนพื้นฐานวิธีวิทยาด้านการจัดการเรียนรู้ สามารถจัด               การเรียนรู้ในชั้นเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู พัฒนา/ประยุกต์ใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลและแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน ออกแบบและสร้างเครื่องมือเพื่อวัดและประเมินผลผู้เรียนและพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรหรือการจัดการเรียนรู้ได้ อีกทั้งควรเป็นผู้ที่ใฝ่หาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และมีความกล้าแสดงออกในการนำเสนอ เผยแพร่ผลงานวิจัยหรือผลงานทางวิชาการ

จากผลการสำรวจความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการมาตรฐาน                การอุดมศึกษา เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดม ศึกษา พุทธศักราช 2565  และรายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ที่ได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับปริญญาโทที่ให้ความสำคัญกับความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการนำไปปฏิบัติต่อยอดความรู้และเชื่อมโยงความรู้ใหม่ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนเป็นผู้มีคุณธรรม จรรยาบรรณ คุณลักษณะเฉพาะศาสตร์ วิชาชีพ และสถาบัน โดยพัฒนาผ่านการเรียนรู้ และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร  หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัด              การเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) จึงได้มีการทบทวนผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร ทั้งทางด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะและคุณธรรม จริยธรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิทางการศึกษาที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเป็นสถาบันทางการศึกษาที่เริ่มก่อตั้งจากโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูงและพัฒนาเป็นวิทยาลัยการศึกษา ก่อนจะเป็นคณะศึกษาศาสตร์ซึ่งเป็นคณะหลักในการผลิตบัณฑิตทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย  อีกทั้งวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย ระบุไว้ว่า “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  เป็นมหาวิทยาลัยแห่ง            การเรียนรู้เพื่อสังคม (Learning University for Society)” มีสมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัยที่เน้นความเชี่ยวชาญ            ในการจัดการเรียนรู้ในศาสตร์ การออกแบบหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหาที่ทันสมัย มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีจริยธรรม                   ทางวิชาการ มีความรู้ในศาสตร์ของสาขาวิชามีทักษะการวิจัยที่สามารถพัฒนานวัตกรรมสร้างองค์ความรู้ต่อยอด               เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย และวิสัยทัศน์ของคณะศึกษาศาสตร์ในการ                เป็นองค์กรชั้นนำแห่งการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีความสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย                ศรีนครินทรวิโรฒ คือ การผลิตและพัฒนาบุคคลเพื่อการรับใช้สังคมที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้น                 การออกแบบหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับปัญหาและความจริงในสังคม (Problem-Based) และกระบวนการศึกษาโดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-Based)  ผู้เรียนสามารถพัฒนานวัตกรรมด้านหลักสูตรและ                  การจัดการเรียนรู้ที่ถูกต้องตามศาสตร์ทางวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ ตอบสนองความต้องการของสังคมและก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

ด้วยหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) ร่วมกับคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้รับผิดชอบผลิตบัณฑิตทางการศึกษาให้เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพ เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ สามารถพัฒนางานวิจัยทางการศึกษาและ                  การจัดการเรียนรู้ ประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณนักวิจัย สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในวงการวิชาการและวิชาชีพ และทันต่อความก้าวหน้าทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จำเป็นอย่างยิ่งที่หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จะต้องมี             การปรับปรุงเพื่อผลิตบัณฑิตทางการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นผู้นำทางการศึกษา มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและพร้อมที่จะรับใช้สังคมและประเทศชาติต่อไป ภาควิชาหลักสูตรและการสอนจึงได้ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLO)  3 ด้าน ได้แก่ 1) วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) พัฒนาหลักสูตรและ                การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการความรู้ในเนื้อหา ศาสตร์การสอนและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับผู้เรียน ชุมชน และสังคม โดยใช้วิจัยเป็นฐาน 3) พัฒนาและเผยแพร่งานวิจัยด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ   เพื่อให้หลักสูตรสอดรับกับความต้องการของสังคม โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความสามารถในพัฒนาพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมไทย

 

 

valid until 2028.